Sáng ngày 23/01, Trường Đại học Y khoa (ĐHYK) Phạm Ngọc Thạch đã tổ chức Hội thảo “Làm thế nào để viết bản thảo khoa học hiệu quả?” tại Phòng 208, Khu A2 – Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm tham dự của 30 đại biểu hiện đang là giảng viên, chuyên viên công tác tại Trường.
Hội thảo giúp người tham dự có cơ hội tương tác, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về các nội dung: (1) Vai trò truyền thống của tác giả khoa học – (2) Câu hỏi nghiên cứu là gì? Câu chuyện mà bạn muốn kể là gì? Các bảng và số liệu chính để kể câu chuyện đó là gì? – (3) Cách tạo dàn ý khoa học – (4) Công cụ trực tuyến để cải thiện văn bản.
Tham dự Hội thảo có sự hiện diện của PGS. TS. BS. Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; PGS. TS. BS. Lê Thùy, Chủ nhiệm đề tài Nghiên cứu về bệnh nhiễm nấm Talaromyces phía Trường Đại học Duke, Bang North Carolina, Mỹ; PGS. TS. BS. Ngô Thị Hoa, Chủ nhiệm đề tài Nghiên cứu về bệnh nhiễm nấm Talaromyces phía Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch; cùng 30 giảng viên, chuyên viên công tác tại các Khoa, Phòng, Trung tâm, Bộ môn thuộc Trường.
Diễn giả của Hội thảo – GS. TS. BS. David Boulware là giáo sư y khoa và bác sĩ thực hành bệnh truyền nhiễm tại Trường Y, Đại học Minnesota. Ông là thành viên của Khoa Sau đại học của chương trình Tiến sĩ Dịch tễ học Y tế Công cộng của Đại học Minnesota và chương trình sau đại học về Vi sinh, Miễn dịch học và Sinh học Ung thư.
Ảnh 1. GS. TS. BS. David Boulware giới thiệu về các phương pháp để viết bản thảo khoa học hiệu quả.
Tham dự Hội thảo, PGS. TS. BS. Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường đánh giá cao ý nghĩa của Hội thảo. Thầy phân tích tầm quan trọng của việc nâng cao kỹ năng viết bản thảo khoa học và khuyến khích các cá nhân tích cực nghiên cứu, viết bài đăng tạp chí quốc tế. Qua quá trình này, các nhà nghiên cứu có cơ hội chia sẻ những phát hiện, ý kiến và kiến thức mới, góp phần vào sự tiến bộ của ngành nghề. Điều này giúp kết nối và chia sẻ tri thức, làm tăng giá trị và ý nghĩa của công trình nghiên cứu.
Việc phát triển kỹ năng, kiến thức về nghiên cứu khoa học có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần hỗ trợ thực hiện mục tiêu xây dựng nhóm nghiên cứu nồng cốt (nhóm nghiên cứu mạnh) của Trường, là tập hợp những người đam mê về nghiên cứu, làm nghiên cứu, phát triển nghề nghiệp chuyên môn dựa trên nghiên cứu khoa học. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển nghiên cứu khoa học tại Trường, cụ thể là Trung tâm Nghiên cứu Y sinh của Trường, phấn đấu để trở thành Trung tâm Nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế.
Ảnh 2, 3. PGS. TS. BS. Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường gửi lời cảm ơn và quà tặng đến diễn giả của Hội thảo – GS. TS. BS. David Boulware và PGS. TS. BS. Lê Thùy.
Tại Hội thảo, diễn giả đã chia sẻ những chiến lược và kinh nghiệm về cách viết bản thảo khoa học, từ việc xác định vấn đề nghiên cứu đến cách trình bày kết quả. Đồng thời, chia sẻ về quy trình cụ thể từ việc lựa chọn đề tài đến cách xây dựng khung cơ bản cho một bản thảo khoa học. Bằng cách này, ông đã giúp người tham gia hiểu rõ hơn về những bước cần thiết để tạo ra một bản thảo khoa học chất lượng.
Hội thảo không chỉ mang lại cơ hội để những người tham dự học hỏi kinh nghiệm về cách viết bản thảo khoa học một cách hiệu quả mà còn mang đến nhiều kiến thức mới mẻ, hỗ trợ cho việc nghiên cứu khoa học tại Trường.
Ảnh 4. Chụp ảnh lưu niệm tại chương trình.
TS. BS. Đặng Chí Vũ Luân